XE NÂNG ĐIỆN VÀ XE NÂNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG ( DẦU/ XĂNG/ GAS), LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Xe nâng điện và xe nâng động cơ đốt trong đều là những thiết bị nâng hạ hàng hóa cần thiết tại kho bãi. Để trả lời được loại xe nào tốt hơn, quý doanh nghiệp cần xác định được loại xe ấy phù hợp với nhu cầu thực tế ra sao. Thông qua việc so sánh về chi phí, hiệu năng, độ an toàn… Cụ thể từng hạng mục, hãy cùng Yale Forklifts Việt Nam làm rõ trong bài viết bên dưới.

1. Những ngành nghề phù hợp với xe nâng điện và xe nâng dầu/xăng/gas

Xe nâng dầu thương hiệu Yale Forklifts

Xe nâng dầu thương hiệu Yale Forklifts

Xe nâng dầu/xăng/gas thường được sử dụng trong các lĩnh vực đòi hỏi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tải trọng lớn, thường xuyên làm việc ngoài trời. Phổ biến trong lĩnh vực:

– Nông nghiệp

– Thi công, vật tư xây dựng

– Vận tải hàng hóa và logistics

– Xưởng gỗ

– Nguyên vật liệu, phế liệu

– …

Nếu xe nâng động cơ đốt trong thường tạo ra khí thải khi vận hành, thì xe nâng điện sẽ giải quyết bài toán này. Do vậy, xe nâng điện thích hợp làm việc trong kho kín, yêu cầu an toàn khí thải, lối đi hẹp, di chuyển hàng hóa trên các kệ cao như trong ngành:

– Bán lẻ

– Thiết bị y tế & dược phẩm

– Nhà máy chế biến thực phẩm, đồ uống

– Kho lạnh

– …

2. So sánh xe nâng điện và xe nâng dầu/xăng/gas

Tiếp đến, hãy cùng so sánh một vài phương diện giữa hai loại xe này. Để xem xét, liệu rằng, xe nâng điện hay xe nâng dầu/gas/xăng sẽ đáng đầu tư hơn?

2.1. Chi phí đầu tư và chi phí vận hành

Xe nâng điện Yale đáp ứng nhu cầu hoạt động trong môi trường sạch (không khí thải)

 

Xe nâng điện có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn. Do doanh nghiệp phải trả trước chi phí năng lượng được tích trữ dưới dạng bình điện. Ngoài ra, chi phí ban đầu còn bao gồm hệ thống sạc riêng dành cho bình điện. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phụ thuộc vào loại hàng hóa, sản phẩm, yêu cầu và mục đích sử dụng là gì để có thể chọn được loại xe nâng tương thích.

2.2. Yêu cầu bảo trì, bảo dưỡng

Một ưu điểm nổi bật của xe nâng điện là ít bộ phận, chi tiết cấu tạo hơn so với xe nâng dầu/gas/xăng… Nhờ đó mà việc bảo dưỡng, bảo trì cũng đơn giản hơn. Trong khi đó, các dòng xe nâng động cơ đốt trong cần được bảo dưỡng thường xuyên như bơm mỡ bò, điều chỉnh động cơ, làm sạch bộ lọc, bộ làm mát…

Tuy nhiên, xét về nguồn lực để bảo trì xe, thời gian cũng như chi phí cho việc này có đáp ứng được không, doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin để cân nhắc nên chọn loại xe nào.

2.3. Mức độ đa dạng môi trường làm việc

Xe nâng Yale động cơ đốt trong thích hợp cho nhiều điều kiện làm việc

Xe nâng Yale động cơ đốt trong thích hợp cho nhiều điều kiện làm việc

Xét về đa dạng môi trường làm việc, thì xe nâng động cơ đốt trong chiếm ưu thế hơn. Mặc dù quá trình làm việc tạo ra khí thải và ít được khuyến nghị trong một số lĩnh vực như thực phẩm, dược phẩm… Nhưng khi cần thiết, xe nâng dầu/gas/xăng… vẫn có thể hoạt động cả trong nhà lẫn ngoài trời.

Trong khi đó, các dòng xe nâng điện không thích hợp làm việc ngoài trời hay điều kiện ẩm ướt. Bù lại, xe sẽ là lựa chọn linh hoạt trong kho lạnh – nơi mà xe nâng động cơ đốt trong có thể gặp khó khăn khi khởi động máy.

2.4. Công suất và thời gian làm việc

Nói về thời gian làm việc, xe nâng động cơ đốt trong sẽ chiếm ưu thế hơn. Miễn động cơ hoạt động tốt thì chỉ cần nạp đầy xăng/gas/dầu là xe có thể tiếp tục vận hành. Trong khi đó, xe nâng điện thường hoạt động tối đa 8 giờ (tùy vào công suất bình điện). Sau đó, bình cần được nạp năng lượng trước khi có thể quay lại làm việc.

Mặt khác, xe nâng dầu/gas/xăng còn tối ưu trong địa hình gồ ghề, có độ dốc cao, mang lại hiệu suất hoạt động cao hơn xe nâng điện.

2.5. Mức độ khí thải khi vận hành

Do không xảy ra quá trình đốt cháy nhiên liệu để tạo ra năng lượng, nên xe nâng điện gần như không tạo ra khí thải khi vận hành. Ưu điểm này mang đến sự an toàn cho người điều khiển xe và cả người xung quanh.

Trong khi đó, xe nâng động cơ đốt trong sẽ thải ra một lượng khí thải nhất định. Nếu trong không gian kín, lại không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn lao động, rất có thể sẽ ảnh hưởng người điều khiển xe và quá trình vận hành. Ngoài ra, lượng khí thải này cũng ít nhiều tác động đến môi trường.

2.6. An toàn vận hành

Không riêng gì xe nâng Yale mà hầu hết các loại xe nâng điện chỉ an toàn khi người vận hành biết sử dụng và bảo dưỡng xe đúng cách. Chẳng hạn như cần chú ý an toàn khi tháo lắp bình điện, an toàn khi sạc bình…

Xe nâng dầu/gas/xăng cũng tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến cháy nổ. Hay việc rò rỉ nhiên liệu gây ảnh hưởng đến người vận hành sau thời gian dài tiếp xúc.

Trên đây, Yale Forklifts Việt Nam đã có những so sánh giữa xe nâng điện và xe nâng động cơ đốt trong. Qua đó có thể thấy, khó có thể đánh giá xe nâng điện tốt hơn hay xe nâng động cơ đốt trong tốt hơn, mà là dòng xe nâng nào phù hợp hơn với nhu cầu vận hành. Để lựa chọn được loại xe nâng phù hợp nhất, quý doanh nghiệp cần cân đối giữa ưu – nhược của từng loại với nhu cầu thực tế tại doanh nghiệp. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp quý doanh nghiệp hình dung phần nào về loại xe nâng phù hợp với mình. Cần thêm thông tin để lựa chọn dòng xe nâng phù hợp với nhu cầu của Doanh nghiệp, vui lòng liên hệ hotline 0896.461.728 để nhận tư vấn nhanh nhất từ Yale Forklifts Việt Nam về loại xe nâng Yale mà quý doanh nghiệp cần, về dịch cho thuê xe nâng điện – mua mới xe nâng – bảo dưỡng xe nâng.

Đề nghị tư vấn và báo giá

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *