yale_vietnam

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA XE NÂNG ĐIỆN

Xe nâng điện và xe nâng động cơ đốt trong là hai lựa chọn thường được đem ra so sánh khi doanh nghiệp đang cân nhắc mua xe nâng. Cả hai loại xe đều sở hữu những ưu - nhược điểm riêng, phù hợp cho từng nhu cầu nâng hạ hàng hóa khác nhau. Quan trọng nhất là sự hài hòa giữa ưu và nhược sẽ mang lại kết quả vận hành thế nào cho doanh nghiệp. Trong phạm vi bài viết hôm nay, hãy cùng Yale Forklifts Việt Nam đào sâu hai phương diện này của xe nâng điện.

 

NỘI DUNG CHÍNH

1. Ưu điểm của xe nâng điện

1.1. Ít tiếng ồn

1.2. Không cần dự trữ nhiên liệu

1.3. Tiết kiệm nhiên liệu hơn

1.4. Chi phí bảo trì thấp hơn

1.5. Không có khói thải

2. Nhược điểm của xe nâng điện

2.1. Chi phí đầu tư ban đầu cao

2.2. Các yêu cầu về bảo trì bình điện

2.3. Các yêu cầu về sạc bình điện

2.4. Yêu cầu về bình điện dự phòng 

2.5. Giới hạn về tải trọng nâng

 

1. Ưu điểm của xe nâng điện

1.1. Ít tiếng ồn

Xe nâng điện Yale Forklifts vận hành êm ái

Xe nâng điện Yale Forklifts vận hành êm ái

 

Có thể nói, đây là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của xe nâng điện so với xe nâng động cơ đốt trong. Trong khi xe nâng dầu, gas, xăng… phải đốt cháy nhiên liệu để tạo năng lượng, tạo ra nhiều tiếng ồn. Thì xe nâng điện lại dùng năng lượng dự trữ có sẵn trong bình để vận hành, êm ái hơn rất nhiều.

1.2. Không cần dự trữ nhiên liệu

Khi so sánh giữa điện và các loại nhiên liệu khác như gas, xăng, dầu.., rõ ràng thấy rằng, điện phổ biến, dễ tìm và mức độ sẵn có cao hơn. Có thể sạc trực tiếp từ nguồn điện và tích lũy  dễ dàng thông qua bình dự phòng khi cần.

Mặt khác, các nhiên liệu như khí hóa lỏng, dầu, xăng… khó để dự trữ lượng lớn trong nhà máy, kho bãi vì ảnh hưởng đến an toàn chung.

1.3. Tiết kiệm nhiên liệu hơn

Bên cạnh lượng gas, xăng, dầu… sử dụng thực tế, một lượng nhiên liệu đã hao phí thành khí thải thả vào môi trường. Xem như doanh nghiệp không thể dùng hết 100% nhiên liệu nạp vào đối với các loại xe nâng động cơ đốt trong.

Trong khi đó, xe nâng điện rất ít hao phí và gần như không tạo ra khí thải. Giá thành của điện cũng rẻ hơn so với các nhiên liệu kể trên.

1.4. Chi phí bảo trì thấp hơn

Chi phí bảo trì thường liên quan trực tiếp đến độ phức tạp của cấu tạo động cơ. Để đáp ứng công năng tải lớn, xe nâng động cơ đốt trong thường đòi hỏi bộ máy cồng kềnh và chi tiết hơn. Trong khi xe nâng điện lại tối ưu trong trường hợp nâng hạ thấp, trung bình. Do vậy, cấu tạo máy móc cũng theo đó mà đơn giản hơn. Chi phí và cách thức bảo dưỡng cũng ít tốn kém hơn.

1.5. Không có khói thải

Năng lượng trong xe nâng điện được tạo ra dựa trên cơ chế dòng điện xoay chiều trong bình điện. Gần như không có khói thải nào xuất hiện trong quá trình vận hành và hoạt động xe. Nhờ ưu điểm này, xe nâng điện được lựa chọn nhiều trong các lĩnh vực như thực phẩm, dược phẩm… Cũng như trong các kho hàng kín, chật hẹp vì an toàn cho người vận hành và hàng hóa.

 

Xe nâng điện hoàn toàn không tạo ra khí thải

Xe nâng điện hoàn toàn không tạo ra khí thải


 

Trong khi xe nâng dầu, gas, xăng… buộc phải thực hiện các phản ứng đốt nóng để tạo ra năng lượng. Nên có khói thải ra môi trường là điều không thể tránh khỏi.

 

2. Nhược điểm của xe nâng điện

Đi kèm với các ưu điểm nổi bật, xe nâng điện cũng tồn đọng những nhược điểm mà các doanh nghiệp cần lưu ý trước khi quyết định chọn mua.

2.1. Chi phí đầu tư ban đầu cao

 

Xe nâng điện Yale Forklifts vận hành trong kho hàng

Xe nâng điện Yale Forklifts vận hành trong kho hàng

 

Nhìn chung, xe nâng điện thường có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với xe nâng động cơ đốt trong. Để sử dụng xe liên tục 3 ca, thường doanh nghiệp sẽ đầu tư thêm các bình điện dự phòng, điều này cũng đóng vai trò khiến chi phí đầu tư ban đầu của xe nâng điện cao lên đáng kể.

Để biết được có nên đầu tư chi phí này hay không, doanh nghiệp cần xem xét nhu cầu sử dụng xe nâng  thực tế của mình. Từ đó đưa ra quyết định mua mới, mua cũ, hay sử dụng dịch vụ cho thuê xe nâng điện để tối ưu chi phí.

2.2. Các yêu cầu về bảo trì bình điện

Có thể nói, linh hồn của xe nâng điện chính là phần bình điện. Để xe hoạt động hiệu quả, bình điện cần luôn trong trạng thái ổn định. Điều này có được nhờ vào việc vận hành xe đúng cách và bảo trì xe và bình điện định kỳ. 

Theo khuyến cáo, 1 tháng 1 lần là chu kỳ lý tưởng để bảo dưỡng xe. Đồng thời, người vận hành cũng cần kiểm tra nhanh mỗi ngày để biết tình trạng xe, phát hiện và xử lý sớm các vấn đề có thể gặp phải để đảm bảo an toàn cũng như gia tăng tuổi thọ của xe nâng điện.

2.3. Các yêu cầu về sạc bình điện

Nếu xe nâng động cơ đốt trong chỉ cần nạp nhiên liệu là có thể sử dụng ngay, thì xe nâng điện cần được sạc bình sau một khoảng thời sử dụng, nếu không có bình dự phòng.

Đối với xe nâng điện sử dụng bình điện Lead Acid, cần tốn khoảng 8-10 giờ để sạc đầy (tùy theo công suất bình điện). Còn các dòng xe nâng điện Yale với thiết kế bình điện Lithium sẽ cho phép sạc liên tục, sạc nhanh.

Quan trọng nhất, nhân viên kỹ thuật cần nắm vững chuyên môn về vận hành, bảo trì để có có thể thao tác chuẩn xác, tránh làm hư hỏng bình cũng như để xảy ra các rủi ro có thể gây nguy hiểm cho người vận hành.

2.4. Yêu cầu về bình điện dự phòng

Để vận hành được liên tục hơn, doanh nghiệp thường đầu tư thêm bình điện dự phòng

Để vận hành được liên tục hơn, doanh nghiệp thường đầu tư thêm bình điện dự phòng
 

Không nên để bình điện dự phòng xuống thấp hơn 80% năng lượng. Điều này về lâu dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng của bình điện. Do vậy, doanh nghiệp cần xác định tần suất làm việc của xe nâng điện để có phương án chuẩn bị bình điện dự phòng hợp lý và khoa học.

2.5. Giới hạn về tải trọng nâng

Xe nâng điện tối ưu hơn cho nhu cầu nâng hạ hàng hóa thấp và trung bình, khoảng dưới 5 tấn. Không thích hợp để nâng hạ các hàng hóa cồng kềnh như vật liệu xây dựng, máy móc lớn… Không hẳn là nhược điểm. Nhưng giới hạn này là một trong những tiêu chí để doanh nghiệp cân nhắc giữa nâng điện hay xe nâng động cơ đốt trong cho phù hợp với hoạt động vận hành của Doanh nghiệp.

 

Trong bài viết này, Yale Forklifts Việt Nam đã cùng quý doanh nghiệp điểm qua một vài ưu nhược điểm của xe nâng điện. Bất cứ thiết bị nào cũng đều tồn tại hai phương diện này. Để có thể quyết định nên chọn loại xe nào, doanh nghiệp cần tập trung vào nhu cầu và điều kiện thực tế để có được sự đối sánh khoa học nhất. Trong trường hợp cần được tư vấn cho các tình huống nâng hạ cụ thể, mời quý doanh nghiệp để lại thông tin bên dưới hoặc liên hệ Hotline: 0896.461.728 để được hỗ trợ tận tình nhất! 

Tin tức liên quan

Đề nghị tư vấn và báo giá