NHỮNG CHI PHÍ CẦN QUAN TÂM KHI ĐẦU TƯ XE NÂNG DẦU

1. Cân nhắc chi phí đầu tư tương xứng với công suất sử dụng của xe nâng dầu

So sánh, đánh giá chi phí đầu tư cần phải tính toán đến sự tương quan giữa chi phí đầu tư và giá trị mang lại. Bởi vì, giá thành đắt hay rẻ phụ thuộc vào tương quan này. Một chiếc xe nâng dầu cũ có giá thành thấp nhưng mang lại giá trị sử dụng không cao như: thường xuyên hư hỏng, công suất vận hành thấp, hao phí nhiên liệu nhiều… thì chi phí đầu tư lại cao hay có thể nói là đắt.

Cân nhắc chi phí đầu tư tương xứng với công suất sử dụng của xe nâng dầu

Cân nhắc chi phí đầu tư tương xứng với công suất sử dụng của xe nâng dầu

 

Ngược lại, một chiếc xe nâng dầu có giá thành cao nhưng mang lại giá trị sử dụng rất cao: vận hành ổn định, công suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, có dịch vụ bảo hành, bảo trì tận tâm… thì chi phí đầu tư lại thấp hay có thể nói là rẻ.

Chính vì thế, điều đầu tiên cần quan tâm khi đầu tư xe nâng dầu chưa phải là chi phí của nó mà chính là tương quan giữa chi phí và giá trị mang lại. Nếu như giá trị mang lại lớn hơn chi phí thì quyết định đầu tư mới đúng đắn và đem về hiệu quả cho hoạt động vận hành tại kho bãi, nhà máy nói riêng và toàn Doanh nghiệp nói chung.

2. Cân nhắc chi phí trong dài hạn và chi phí trước mắt khi mua xe nâng dầu

Thông thường, người ta thường nhắc đến chi phí dài hạn và chi phí trước mắt khi mua xe nâng dầu chủ yếu là vì giá bán của xe nâng dầu. 

Khi một chiếc xe nâng dầu của thương hiệu này được đặt lên bàn cân so sánh với chiếc xe nâng dầu của thương hiệu khác, thì người ta thường hay lấy giá bán ra để so sánh. 

Nhưng nếu lúc nào cũng chỉ so sánh giá bán thì những dòng xe cao cấp với giá thành cao hơn sẽ được bán cho những Khách hàng nào?

Chi phí dài hạn và chi phí trước mắt của khi mua xe nâng dầu

Chi phí dài hạn và chi phí trước mắt của khi mua xe nâng dầu

Quan niệm “tiền nào của đó” đã được ông cha ta nói từ xưa tới nay, Khách hàng nên  nghĩ đến lý do: “Tại sao chiếc xe nâng dầu này lại có giá cao vậy?” chứ đừng vội  cảm thán: “Xe nâng dầu này đắt quá.”

Vì thế, để so sánh một chiếc xe nâng dầu, nếu chỉ dựa vào giá bán hay chi phí trước mắt thì chưa đủ mà còn phải cân nhắc đến chi phí trong dài hạn – chi phí vận hành, chi phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng…

3. Chi phí hoạt động/ chi phí nhiên liệu của xe nâng dầu

Trong khuôn khổ bài viết này, Yale Forklifts Việt Nam sử dụng thông số để tính toán chi phí nhiên liệu của xe nâng dầu như sau:

– Tải trọng xe nâng: 03 tấn

– Thời gian sử dụng: 03 năm

– Thời gian vận hành/ ngày: 8h

Từ thông số tham chiếu của nhà sản xuất và thực tế vận hành cho thấy, chi phí nhiên liệu vận hành của xe nâng dầu ~03 lít dầu/1 giờ làm việc, tương đương với ~24 lít đầu/ ngày làm việc. Với mức giá dầu hiện tại ~24,500đ/lít thì chi phí cho nhiên liệu vận hành của xe nâng dầu ~588,000đ/8h vận hành (1 ngày).
Chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí sở hữu xe nâng dầu

Chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí sở hữu xe nâng dầu

Với thông tin này, Doanh nghiệp khi đầu tư xe nâng dầu cần cân nhắc nhu cầu và giá trị mang lại khi sử dụng xe nâng dầu để ra quyết định đầu tư xe nâng dầu cho phù hợp với thực tế vận hành của Doanh nghiệp.

4. Chi phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng tiêu hao của xe nâng dầu

Trong 02 năm đầu tiên khi vừa đầu tư xe nâng dầu mới, các nhà sản xuất hoặc đơn vị phân phối ủy quyền sẽ thực hiện bảo dưỡng định kỳ hoặc sửa chữa các hư hỏng do lỗi nhà máy như trong gói bảo hành.. Nhưng sau khi hết thời gian bảo hành, chi phí bảo trì bảo dưỡng hoặc sửa chữa các hư hỏng phát sinh này sẽ do Doanh nghiệp chi trả, vì thế, cần quan tâm và đưa chi phí này vào trong bài toán chi phí – lợi nhuận khi đầu tư xe nâng dầu.

Chi phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng tiêu hao… của xe nâng dầu bao gồm: thay các loại lọc, thay dầu máy, thay dầu thủy lực, dầu hộp số, dầu cầu và các chi phí khác.

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị thực hiện dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng xe nâng dầu, chi phí của dịch vụ này dao động từ 1,500,000vnđ đến 5,000,000vnđ/tháng/xe và tùy thuộc vào tần suất hoạt động của xe nâng dầu.

Ngoài ra, chi phí thay thế phụ tùng tiêu hao cũng là một chi phí đáng lưu tâm, để tính toán chi phí này, Doanh nghiệp nên yêu cầu đơn vị phân phối xe nâng dầu cung cấp những thông tin khuyến cáo về tần suất thay thế phụ tùng tiêu hao hoặc cung cấp danh sách các phụ tùng tiêu hao và thời gian định kỳ cần thay thế.

Chi phí sửa chữa là chi phí phát sinh khó tính toán, vì thế, để hạn chế chi phí này đến mức tối thiểu, nên thực hiện tốt việc bảo trì, bảo dưỡng để gia tăng tuổi thọ cho xe nâng dầu và giảm thiểu hư hỏng.

Chi phí bảo trì, bảo dưỡng luôn cần được tính toán để dự trù chi phí, đồng thời thực hiện định kỳ nhằm tăng tuổi thọ xe nâng dầu

Chi phí bảo trì, bảo dưỡng luôn cần được tính toán để dự trù chi phí, đồng thời thực hiện định kỳ nhằm   tăng tuổi thọ xe nâng dầu

Yale Forklifts Việt Nam là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực xe nâng nói riêng và thiết bị nâng hạ nói chung. Dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng tiêu hao của chúng tôi được rất nhiều Khách hàng quan tâm và tin tưởng sử dụng, Quý Doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin về dịch vụ tại đây: https://yale.com.vn/dich-vu/dich-vu-sua-chua–bao-duong-dinh-ky–cung-cap-phu-tung 

5. Cân nhắc về tuổi thọ kinh tế phù hợp khi đầu tư xe nâng dầu

Thông thường, tuổi thọ của xe nâng dầu được tính bằng số giờ vận hành của nó. Một chiếc xe nâng dầu vận hành đều đặn 8h mỗi ngày, được bảo trì bảo dưỡng đầy đủ có thể có tuổi thọ trung bình từ 12,000-20,000 giờ.

Tuy nhiên, việc vận hành xe nâng dầu ở điều kiện quá khắc nghiệt hoặc với tần suất và cường độ quá lớn có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của nó.

Theo quan điểm của Yale Forklifts Việt Nam, Quý Khách hàng nên quan tâm nhiều đến “tuổi thọ kinh tế” hơn là “tuổi thọ sử dụng” của xe nâng dầu. Tức là với một chiếc xe nâng dầu vẫn còn có thể sử dụng được nhưng chi phí để sử dụng nó lại lớn hơn so với giá trị kinh tế mà xe có thể tạo ra thì nên cân nhắc thay thế mới để mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Nên quan tâm đến “tuổi thọ kinh tế” của xe nâng dầu hơn là tuổi thọ sử dụng

Khi xe nâng dầu đã đạt được “tuổi thọ kinh tế” tối đa, nghĩa là ở thời điểm này, xe nâng dầu sẽ tốn kém nhiều chi phí cho việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa nhưng lại đem đến ít lợi ích kinh tế về lâu dài. Ở thời điểm này, hầu hết các Doanh nghiệp đều xem xét để bắt đầu lên kế hoạch thay thế xe nâng dầu mới.

Quý Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm thông tin về tuổi thọ của xe nâng dầu qua bài viết này: https://yale.com.vn/tin-tuc/tuoi-tho-su-dung-cua-xe-nang-dau-la-bao-lau 

Hoặc có thể liên hệ với Yale Forklifts Việt Nam qua Hotline: 0896.461.728 để được tư vấn về xe nâng dầu nói riêng và thiết bị nâng hạ hàng hóa nói chung một cách chi tiết và phù hợp với nhu cầu thực tế của Doanh nghiệp. 

Đề nghị tư vấn và báo giá

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *